Chế độ ăn uống, kiêng khem sau mổ trĩ như thế nào là đúng? - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Thứ Năm, 8 tháng 11, 2018

Chế độ ăn uống, kiêng khem sau mổ trĩ như thế nào là đúng?


Chế độ ăn sau mổ trĩ là một yếu tố rất quan trọng đối với những người vừa trải qua phẫu thuật mổ trĩ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sau mổ trĩ ăn gì. Thực tế, quá trình hồi phục của bệnh nhân sau mổ trĩ phần lớn phụ thuộc vào chế độ ăn uống, kiêng khem sau mổ trĩ.

Sau mổ trĩ ăn gì?

Trĩ là một căn bệnh đem lại nhiều đau đớn, bất tiện cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày. Sau khi phẫu thuật cắt búi trĩ, để vết thương mau lành và tránh nguy cơ tái phát, bệnh nhân cần có chế độ ăn uống, kiêng khem dành cho người sau mổ trĩ.
Một chế độ ăn uống sau khi mổ trĩ rất quan trọng để có thể giúp cho quá trình hồi phục nhanh, đạt hiệu quả tốt, đồng thời tránh các nguy cơ bệnh có thể phát triển trở lại. Các bác sĩ chuyên khoa đã có chia sẻ về chế độ ăn sau mổ trĩ như sau:
Ăn các loại thức ăn dạng lỏng
Những ngày đầu sau khi vừa thực hiện mổ trĩ xong người bệnh nên ăn những thức ăn thanh đạm, có dạng lỏng như súp, cháo, canh để cơ thể dễ hấp thụ và dễ tiêu hóa.
Tuy nhiên, những loại thức ăn này thường có ít lượng calo và thiếu một số chất dinh dưỡng. Do đó, người bệnh chỉ nên ăn thức ăn này trong 1-3 ngày đầu sau mổ để đảm bảo không bị thiếu dinh dưỡng.
Thực phẩm giàu chất xơ
Sau mổ trĩ ăn gì? Vài ngày sau khi phẫu thuật mổ trĩ, người bệnh có thể áp dụng chế độ ăn uống nhiều chất xơ để cơ thể dễ hấp thị và tiêu hóa. tăng cường bổ sung chất xơ có trong các loại rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc để giúp cải thiện chức năng đường ruột, phòng tránh và giảm được tình trạng táo bón.
Ngoài việc bổ sung thêm chất xơ thì người bệnh cũng phải cần ăn thêm những thực phẩm bổ sung thêm chất dinh dưỡng, chất sắt để cơ thể nhanh hồi phục.
Uống nhiều nước
Sau khi mổ trĩ người bệnh nên bổ sung từ 1,5- 2l nước/ ngày. Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn, tăng cường trao đổi chất,chống táo bón. Có thể sử dụng nước lọc, nước canh, nước ép trái cây để cung cấp nước cho cơ thể.

Sau mổ trĩ không nên ăn gì?

Những đồ ăn cay, nóng, chứa nhiều dầu mỡ dễ gây kích ứng dẫn đến tiêu chảy, khiến vết mổ lâu lành, gây sưng tấy và không tốt cho việc điều trị bệnh.
Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá là nguyên nhân cản trở việc hồi phục vết thương và sức khỏe sau mổ trĩ. Thậm chí chúng còn có thể kéo bệnh trĩ trở lại.

Chế độ sinh hoạt sau mổ trĩ


Cùng với chế độ ăn uống, bệnh nhân cũng cần có một chế độ sinh hoạt hợp lý để thời gian hồi phục nhanh hơn và tránh được nguy cơ viêm nhiễm, cụ thể như sau:
  • Vệ sinh khu vực hậu môn sạch sẽ bằng nước ấm sau khi đi vệ sinh để tránh viêm nhiễm. Thao tác nhẹ nhàng, tránh cọ xát mạnh gây chảy máu.
  • Sau mổ trĩ 1 tuần, người bệnh có thể vận động đi lại nhẹ nhàng giúp khí huyết lưu thông. Có thể tập các bài thể dục tốt cho cơ hậu môn và thúc đẩy nhu động ruột đường tiêu hóa như đi bộ.
  • Luôn giữ tâm lý lạc quan vui vẻ, thoải mái
  • Nên tuân thủ lịch hẹn tái khám của bác sĩ. Việc tái khám sẽ giúp bệnh nhân được kiểm tra vết mổ, sức khỏe, phát hiện và ngăn chặn những biến chứng có thể xảy ra.
  • Không đi vệ sinh quá lâu. Đại tiện quá lâu gây áp lực cho hậu môn dẫn tới táo bón, bệnh sẽ dễ tái phát hơn.
  • Kiêng quan hệ tình dục sau khi mổ trĩ đến khi vết mổ hồi phục hoàn toàn.
Người bệnh cần kiêng bao lâu sau mổ trĩ?

Theo các chuyên gia cho biết, người bệnh sau khi trải qua phẫu thuật mổ trĩ, cần thực hiện tất cả các chế độ ăn uống, sinh hoạt sau mổ trĩ trong vòng 7 ngày tùy vào cơ địa của mỗi người.
Để quá trình hồi phục hiệu quả hơn, người bệnh cần kiêng:
  • Tránh những đồ ăn cay, nóng, chứa nhiều dầu mỡ dễ gây kích ứng dẫn đến tiêu chảy, khiến vết mổ lâu lành, gây sưng tấy. 
  • Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá là nguyên nhân cản trở việc hồi phục vết thương và sức khỏe sau mổ trĩ. Thậm chí chúng còn có thể kéo bệnh trĩ trở lại.
  • Đại tiện quá lâu gây áp lực cho hậu môn dẫn tới táo bón, bệnh sẽ dễ tái phát hơn.
  • Quan hệ tình dục khi vết thương chưa lành sẽ làm tổn thương và gây viêm nhiễm cho khu vực hậu môn.


Với cách chăm sóc sau mổ trĩ trên đây, hy vọng sẽ giúp cho người bệnh luôn giữ được sức khỏe tốt và tránh được nguy cơ viêm nhiễm cũng như những biến chứng không mong muốn sảy ra. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn thêm xin vui lòng liên hệ trực tiếp tới số hotline: 0365 115 116- 0365 116 117 hoặc truy cập website: http://khamtri.vn để được các bác sĩ tư vấn một cách cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét