Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bất thường - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bất thường

Rất nhiều chị em phụ nữ không thể phân biệt được thế nào là khí hư bình thường và khi nào khí hư bất thường, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc nhận biết sớm các bệnh phụ khoa từ các thay đổi bất thường của khí hư. Vì thế, để giúp chị em phân biệt được khí hư bình thường và khí hư bất thường, chúng tôi xin chia sẻ như sau:

Khí hư

Khí hư là gì?

Khí hư (hay còn được gọi là huyết trắng, dịch tiết âm đạo), là dịch nhầy tiết ra ở cửa âm đạo, có màu trắng hoặc hơi vàng. Dịch tiết âm đạo có vai trò quan trọng trong việc làm sạch và giữ vệ sinh cho cơ quan sinh dục của phụ nữ. Các tuyến bên trong âm đạo và tử cung là nơi tiết ra khí hư, cùng với những tế bào chất, đào thải vi khuẩn ra khỏi cơ thể. Do vậy dịch tiết âm đạo giữ cho âm đạo của phụ nữ được sạch sẽ, ngăn ngừa vi khuẩn tấn công gây nhiễm trùng và các bệnh phụ khoa.

Khi đến tuổi dậy thì, ở các bạn nữ chức năng của buồng trứng ngày càng hoàn thiện hơn, lúc đó bộ phận sinh dục sẽ tiết ra khí hư có màu trắng trong, hơi nhầy, không mùi hoặc có mùi tanh nhẹ.

Việc âm đạo tiết ra khí hư là hoàn toàn bình thường. Lượng dịch tiết ra nhiều hay ít, màu sắc ra sao, phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người và chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Khi phụ nữ đang bị rụng trứng (trước và trong thời kỳ kinh nguyệt), cho con bú, khi có sự kích thích tình dục thì lượng khí hư tiết ra nhiều hơn.

Khí hư bình thường là thế nào?

Khí hư bình thường hay còn gọi là khí hư sinh lý, là chất dịch có màu trắng trong có thể hơi ngả vàng. Khí hư sinh lý có tác dụng giữ ẩm cho âm đạo, chống các vi khuẩn gây bênh xâm nhập vào cơ thể và tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng xâm nhập vào âm đạo trong thời kỳ trứng rụng hoặc ngăn cản tinh trùng khi không có trứng rụng.

khí hư bình thường

Tùy theo từng giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt, số lượng và tính chất của khí hư có thể thay đổi theo. Thời gian trước và sau chu kỳ kinh nguyệt khí hư thường ít, loãng và không dai; khi sắp đến ngày kinh nguyệt và trong thời gian rụng trứng khí hư nhiều, loãng và dai, dày dính.

Nhận biết khí hư bất thường 

Nếu khí hư bình thường cho thấy sức khỏe cô bé đang rất tốt thì khí hư bất thường lại chứng tỏ rằng sức khỏe phụ khoa của bạn đang gặp vấn đề.

khí hư bất thường

Biểu hiện của khí hư bất thường

Khí hư bất thường thể hiện qua số lượng khí hư ra nhiều, thay đổi về tính chất, cấu trúc và mùi. Khi khí hư bất thường cho thấy vùng kín có nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh phụ khoa cao. Nữ giới có thể nhận biết thông qua một số đặc điểm sau:
- Màu sắc: Huyết trắng tiết ra đã có sự thay đổi, bắt đầu chuyển qua màu trắng sữa, màu vàng, xanh hoặc nâu đen.
- Về số lượng: Khí hư ra nhiều, nhất là trước và sau thời điểm rụng trứng, có mùi hôi khó chịu, vùng kín bị ngứa, sưng tấy,... Đôi lúc lại có màu trắng sữa, kết dính, có khi loãng như nước. Thậm chí, nếu tình trạng bệnh tồi tệ hơn, khí hư có thể có mủ kèm theo máu.


Khắc phục tình trạng khí hư bất thường

Khí hư bất thường có thể là khí hư sinh lý hoặc khí hư bệnh lý. Nếu là khí hư bệnh lý thì chị em không cần quá lo lắng, nhưng nếu là khí hư bệnh lý thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt, sức khỏe sinh sản cảu chị em. Do vậy, khí thấy bất kỳ dấu hiệu nào của khí hư bất thường, chị em cần nhanh chóng đi khám để bác sĩ xác định nguyên nhân từ đó có phương pháp điều trị hợp lý.

Khí hư bất thường càng điều trị sớm thì khả năng dứt điểm càng cao, nếu để bệnh kéo dài không điều trị, có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phái nữ, thậm chí là vô sinh hiếm muộn.

Bên cạnh các phương pháp điều trị khí hư bất thường của bác sĩ, chị em cũng nên chú ý những điều sau:
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, không dùng dung dịch vệ sinh có nồng độ pH quá cao, chứa hóa chất tẩy rửa mạnh để tránh làm mất cân bằng môi trường âm đạo.
  • Hạn chế, tốt hơn nên tránh quan hệ tình dục cho đến khi bệnh khỏi dứt điểm.
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, uống đủ nước mỗi ngày. Có thể áp dụng kết hợp các bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên nhưng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
Trên đây là những thông tin cần biết về khí hư cũng như cách phân biệt khí hư bình thường và khí hư bất thường. Từ đó bạn đọc sớm phát hiện tình trạng bệnh tình và đi khám kịp thời.
Mời bạn đọc tham khảo thêm về các biểu hiện của khí hư bất thường tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét