Bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2018

Bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn


Viêm âm đạo do tạp khuẩn là một bệnh lý thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Nó ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đặc biệt là đối với khả năng sinh sản của chị em. Khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh, nên đến cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa uy tín để các bác sĩ xác định nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị viem am dao phù hợp.

Triệu chứng viêm âm đạo do tạp khuẩn

Viêm âm đạo do tạp khuẩn

Viêm âm đạo do tạp khuẩn là một bệnh nhiễm trùng hay gặp ở những chị em trong độ tuổi sinh sản. Nó xuất hiện khi có sự cân bằng về số lượng vi khuẩn ở âm đạo.
Bình thường ở âm đạo có hai nhóm vi khuẩn có hại và có lợi. Khi xảy ra sự mất cân bằng giữa hai nhóm này, nhóm có hại phát triển mạnh hơn thì gây ra bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn.
Bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn nếu không được chữa trị kịp thời rất có thể gây biến chứng như: vô sinh, khó thụ thai, ung thư hoặc dễ nhiễm bệnh lây qua đường tình dục.
Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn:
  • Những phụ nữ khi mắc phải bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn sẽ thấy có nhiều khí hư, mùi khó chịu, có màu trắng, hơi vàng hoặc hơi đục gây ngứa ngáy khó chịu bên ngoài âm đạo.
  • Sau khi đi tiểu sẽ bị đau rát ở vùng âm đạo, gây bất tiện xung quanh cơ quan sinh dục sau mỗi lần quan hệ tình dục.

Nguyên nhân viêm âm đạo do tạp khuẩn

Viêm âm đạo do tạp khuẩn có rất nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do một vài nguyên nhân sau:
  • Do vấn đề vệ sinh không sạch sẽ ở chị em. Trước và sau khi quan hệ, trong chu kỳ kinh nguyệt nếu không được vệ sinh sạch sẽ sẽ khiến cơ quan sinh dục của nữ giới bị viêm nhiễm.
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh và quá thô bạo cũng là nguyên nhân gây viêm âm đạo do tạp khuẩn. Khi quan hệ thô bạo, âm đạo sẽ bị tổn thương và không đủ sức chống lại sự tấn công của vi khuẩn có hại.
  • Sử dụng dụng cụ tránh thai trong tử cung không an toàn sẽ khiến cho môi trường âm đạo rối loạn gây viêm âm đạo do tạp khuẩn.
  • Dùng kháng sinh để diệt vi khuẩn gây bệnh cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn bởi nó diệt luôn các vi khuẩn có lợi cư trú trong âm đạo, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường sinh dục và gây viêm.

Phòng tránh viêm âm đạo do tạp khuẩn

Chị em có thể thực hiện những biện pháp sau để phòng tránh bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn:
  • Giữ vùng kín luôn khô thoáng bằng việc sử dụng đồ lót có tính thoáng mát; không nên mặc đồ quá chật chội, ẩm ướt.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không được thụt rửa quá sâu ,quá nhiều lần và sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có nồng độ cao vì sẽ làm giảm hiệu quả của việc chữa bệnh.
  • Tốt nhất chị em nên chọn những sản phẩm vệ sinh vùng kín có độ pH = 4 - 4 có chứa thành phần nano bạc và các loại thảo dược thiên nhiên khác.
  • Quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su khi quan hệ, vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi yêu, không nên có quá nhiều bạn tình, chỉ nên một vợ 1 chồng.
  • Ăn uống bổ sung các dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bằng việc bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và chất xơ. Hạn chế dùng chất kích thích.
  • Nên chủ động khám định kỳ 6 tháng một lần, ngoài ra khi thấy các dấu hiệu bất thường ở vùng kín nên đi khám ngay.

Điều trị viêm âm đạo do tạp khuẩn

Khi có triệu chứng bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ điều trị bằng các loại thuốc đặt tại chỗ hoặc có thể sử dụng thêm kháng sinh nếu mức độ viêm nhiễm nặng.
Khi điều trị nên điều trị cho cả bạn tình để ngăn ngừa tái phát, nên kiêng giao hợp trong thời gian chữa trị bệnh, hoặc khi quan hệ nên dùng bao cao su cho đến khi điều trị xong.
Chị em không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, bởi lạm dụng thuốc đặt có thể làm mất cân bằng môi trường vi sinh khiến cho việc điều trị sau này khó khăn hơn.
Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp chị em có được kiến thức cơ bản để nhận biết và điều trị viêm âm đạo do tạp khuẩn hiệu quả. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét