Làm thế nào để kinh nguyệt đều đặn hơn - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Thứ Ba, 27 tháng 11, 2018

Làm thế nào để kinh nguyệt đều đặn hơn

Là phụ nữ phải đối mặt với ngày đèn đỏ đã là một điều đáng sợ, những chị em nào bị kinh nguyệt không đều thì thực sự là nỗi kinh hoàng. Vậy làm thế nào để kinh nguyệt trở nên đều đặc hơn, hãy tham khảo ngay bài viết sau đây.
làm sao để kinh nguyệt đều đặn

Làm sao để kinh nguyệt đều đặn 

Chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh tháng này đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo, lặp lại theo chu kỳ hàng tháng.

Một chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ khoảng 21 – 35 ngày, trung bình là 28 ngày. Số ngày hành kinh sẽ dao động trong khoảng từ 2 – 7 ngày. Lượng máu kinh ra vừa phải, trung bình từ 50 – 150ml. Máu kinh đẹp sẽ có màu đỏ thẫm, không đặc, hơi dính, có thể có cục nhỏ dính màu trắng. Nếu chu kỳ của bạn gái nào nằm ngoài những khoảng trên thì được gọi là kinh nguyệt không đều.

Kinh nguyệt không đều khiến nữ giới mệt mỏi, lo lắng, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, nếu kinh nguyệt không đều do các bệnh phụ khoa gây nên thì nguy cơ vô sinh nữ sẽ rất cao.

Nếu kinh nguyệt không đều kèm tình trạng rong kinh kéo dài dẫn đến thiếu máu, đau đầu, mệt mỏi, thậm chí là ngất xỉu.
Với phụ nữ chu kỳ kinh nguyệt không đều do bị bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng nếu không nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến các bệnh ác tính khác.

Chính vì những nguy hiểm trên, khi thấy các biểu hiện trên, chị em cần đi khám để xác định nguyên nhân và có cách điều trị kinh nghiệm hiệu quả. Ngoài ra, chị em có thể áp dụng cách làm cho kinh nguyệt đều đặn hơn như sau:

1. Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng
Chị em hãy sắm cho mình một quyển sổ theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, ghi chép lại ngày bắt đầu chu kỳ, số ngày hành kinh, các dấu hiệu trước, trong và sau kỳ nguyệt san. Bên cạnh đó, bạn cần để ý những dấu hiệu báo hiệu ngày rụng trứng. Cách này, vừa giúp chị em khắc phục được tình trạng rối loạn kinh nguyệt lại có thể chủ động lên kế hoạch mang thai được.

2. Luôn giữ tâm trạng thoải mái
Căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, áp lực, bồn chồn… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều. Do vậy, chị em nên giữ vững tinh thần thoải mái, vui vẻ, tâm lý ổn định, loại bỏ căng thẳng... để chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều đặn.

3. Xây dựng một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý
Nên uống đủ lượng nước mỗi ngày, tránh thức khuya, ngủ đủ giấc, đảm bảo chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Hạn chế sử dụng các chất kích thích, bia, rượu, thuốc lá... tránh sử dụng những thực phẩm gây rối loạn kinh nguyệt như đường, bánh kẹo, gia vị cay nóng… thay vào đó chị em nên bổ sung thêm rau xanh, hoa quả tươi, những thực phẩm có chứa nhiều vitamin, khoáng chất tự nhiên sẽ giúp cho kinh nguyệt của em trở nên đều đặn hơn.

4. Tăng cường luyện tập thể dục
Tập thể dục thường xuyên để cho sức khỏe được tăng cường, tinh thần thoải mái và các mạch máu trên cơ thể được lưu thông. Tuy nhiên không nên tập thể dục quá mạnh.

5. Thăm khám phụ khoa theo định kỳ
Thăm khám phụ khoa định kỳ không những giúp bạn phát hiện nhanh chóng các vấn đề bệnh lý bất thường, tầm soát được những bệnh nguy hiểm mà còn nhận được những chia sẻ hữu ích của bác sĩ về vấn đề bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Kinh nguyệt đều đặn là điều rất quan trọng và cần được chú ý đối với chị em phụ nữ. Do đó, khi thấy các biểu hiện bất thường cảu kinh nguyệt chị em tuyệt đối không được chủ quan, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét