Khi vùng kín bị viêm nhiễm, nên rửa 4 loại lá này - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Thứ Ba, 18 tháng 12, 2018

Khi vùng kín bị viêm nhiễm, nên rửa 4 loại lá này

Bất kỳ người phụ nữ nào trong độ tuổi sinh sản đều có nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa ghé thăm. Khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu, chị em có thể tham khảo một số biện pháp dân gian để vệ sinh vùng kín như: lá trầu không, lá ngải cứu, húng quế, lá ổi... Đây đều là những loại lá quen thuộc, dễ kiếm và cách thực hiện cũng rất đơn giản.

1. Rửa vùng kín với lá trầu không


Lá trầu chứa nhiều đường, chất béo và tinh dầu. Chính vì thế mà lá trầu không có tác dụng ức chế các chủng vi khuẩn, nấm; không cho xâm nhập vào bên trong vùng kín ở nữ giới. Đồng thời, lá trầu còn giúp trị ngứa, ngăn ngừa mùi hôi, làm khô thoáng vùng kín, giúp nhanh chóng lành vết thương rất hiệu quả.

- Rửa vùng kín bằng nước lá trầu không: Lá trầu không chị em đem rửa sạch, cho vào nồi nước cùng vài hạt muối và đem đun sôi. Để nước nguội bớt rồi dùng để rửa bên ngoài vùng kín.

- Xông vùng kín bằng nước lá trầu không: Rửa sạch lá trầu không, cho thêm nước đun sôi. Sau đó, cho thêm một ít muối vào khuấy đều. Để một lát cho nước bớt nóng, ngồi ở vị trí cao cho hơi nước bốc lên vùng kín. Xông khoảng 10 phút, đợi nước nguội rồi lấy ngay nước này để rửa bên ngoài vùng kín.

Lưu ý: Chị em chỉ được rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín, không thụt rửa âm đạo, không ngâm vùng kín quá lâu trong nước này. Không để nước lá trầu không sang ngày hôm sau và cũng không nên quá lạm dụng khi thường xuyên vệ sinh vùng kín bằng nước này.

2. Rửa vùng kín bằng lá ổi

Trong lá ổi chứa các thành phần có công dụng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả. Đặc biệt lá ổi có thể ngăn ngừa viêm nhiễm do vi khuẩn tụ vàng gây nên, hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh nhiễm trùng nguy hiểm.

Chính vì thế, chị em có thể lựa chọn bài thuốc chữa viêm phụ khoa bằng lá ổi để vệ sinh vùng kín, chống nhiễm khuẩn và điều trị các bệnh phụ khoa, vừa đơn giản lại không hề tốn kém.

Chọn lá ổi không quá già cũng không quá non đem rửa sạch, vò nát. Cho lá ổi vào nồi đun sôi với 1,5 lít nước và thêm một chút muối, đun sôi khoảng 10 - 15 phút thì tắt bếp. Dùng nước lá ổi này xông vùng kín đến khi nước nguội bớt thì đem bỏ bã và dùng nước còn lại rửa bên ngoài vùng kín.

Lưu ý: Chỉ nên thực hiện phương pháp chữa viêm phụ khoa bằng lá ổi khoảng 3 - 4 lần/ tuần. Chỉ nên dùng nước lá ổi để vệ sinh bên ngoài vùng kín, tránh thụt rửa quá sâu vào bên trong và không nên ngâm vùng kín quá lâu.

3. Rửa vùng kín với lá húng quế


Lá húng quế có tính kháng khuẩn mạnh, giúp tiêu diệt tất cả các loại vi khuẩn gây viêm ngứa âm đạo. Ngăn chặn viêm nhiễm và kiểm soát cơn ngứa ngáy cấp tính. Tinh dầu trong lá húng quế còn giúp khử mùi hôi cho khu vực “tam giác vàng”.

Cách thực hiện: Lá húng quế đem rửa  sạch, ngâm cùng chút muối khoảng 15 phút, sau đó vớt ra để ráo nước. Tiếp đến bạn đem lá húng quế giã nát và lấy một nửa lá húng quế đã nghiền bỏ vào nồi đun sôi cùng một ít nước trong vòng 2 phút rồi tắt bếp. Sau đó bạn cho tiếp một nửa lá húng quế còn lại vào nồi rồi đậy nắp trong khoảng 15 phút.
Bạn đổ nước lá húng quế đã đun sôi ra chậu cho bớt nóng, xông vùng kín cho đến khi nguội hẳn. Đồng thời, dùng nước này rửa bên ngoài vùng kín để làm tăng hiệu quả chữa bệnh.

Lưu ý: Chị em nên kiên trì thực hiện từ 2-3 lần/tuần. Chỉ nên dùng nước lá húng quế để rửa bên ngoài vùng kín, không được thụt rửa quá sâu vào bên trong.

4. Rửa vùng kín bằng nước lá ngải cứu

Ngải cứu có mùi thơm nồng và có vị hơi đắng hoặc rất đắng tùy theo mùa. Có tác dụng trong việc điều trị các bệnh lí như cảm cúm, ho, đau cổ họng, đau đầu, đau dây thần kinh, đau nhức các đốt xương cột sống, hoa mắt, ghẻ lở do nghiện rượu.

Ngoài ra, ngải cứu còn được biết tới là thần dược có tác dụng sát khuẩn, làm khô và vệ sinh sạch vùng kín hay các vết thương do bệnh viêm nhiễm phụ khoa gây ra, đặc biệt là bệnh viêm âm đạo.

- Xông âm đạo với nước lá ngải: Lá ngải khô đem đun sôi cùng 300ml nước, cho nhỏ lửa để tinh dầu ngải ra hết. Để nước bớt nóng rồi xông khoảng 15 - 20 phút, sau đó sử dụng nước này để rửa bên ngoài vùng kín nhiều lần. Mỗi tuần bạn nên làm 2 - 3 lần để đạt được hiệu quả cao.

- Xông âm đạo với ngải cứu, gừng, muối: Cắt lát gừng, ngải cứu rửa sạch cho vào nồi, thêm chút muối đun sôi kỹ thì bắc ra tắt bếp. Tranh thủ khi nước này còn  nóng bạn cũng có thể lấy để xông hơi vùng kín. Khi nước nguội thì bạn cũng lấy nước này để rửa vùng kín.

- Sắc nước ngải cứu để uống: Ngải cứu khô đem rửa sạch, cho vào nồi đun cùng 600ml nước, sắc còn 100ml nước. Chia là 3 - 5 lần/ngày.  Nước ngải cứu sẽ làm bạn mát, hết nóng rát và giúp âm đạo nhanh phục hồi.
>>> Tham khảo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét