Cảnh báo triệu chứng viêm buồng trứng - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Cảnh báo triệu chứng viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Viêm buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới vô sinh, hoặc thậm chí là tác nhân tạo điều kiện cho ung thư buồng trứng phát triển. Chính vì vậy, việc nhận biết sớm các triệu chứng viêm buồng trứng và điều trị kịp thời sẽ giúp chị em hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm mà viêm buồng trứng gây ra.

Triệu chứng viêm buồng trứng
Triệu chứng viêm buồng trứng

Nguyên nhân viêm buồng trứng

- Viêm nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, song cầu khuẩn lậu lan rộng lên bờ niêm mạc, gây ra viêm buồng trứng cấp tính.

- Vệ sinh cá nhân kém sạch sẽ, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt (không thay băng vệ sinh thường xuyên, dùng tampon)… điều này sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập sâu vào trong gây viêm nhiễm buồng trứng.

- Phụ nữ phá thai nhiều lần, phá thai ở những cơ sở y tế kém chất lượng, dụng cụ y tế không được vô trùng vô khuẩn đúng cách, không chăm sóc vùng kín cẩn thận sau phá thai cũng có thể gây viêm buồng trứng.

- Người bệnh vừa trải qua quá trình sinh đẻ hoặc sau khi bị sảy thai khiến sức đề kháng giảm mạnh, viêm nhiễm âm đạo, tử cung và lan rộng đến ống dẫn trứng, buồng trứng, gây ra viêm buồng trứng.

Triệu chứng viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng thường có các biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn cấp tính, khi chuyển sang giai đoạn mãn tính thì bệnh đã nặng, khả năng gây biến chứng vô sinh - hiếm muộn là rất cao. Do vậy, chị em cần thực sự chú ý tới các biểu hiện bất thường trên cơ thể để sớm phát hiện viêm buồng trứng ở giai đoạn cấp tính.

- Vùng kín tiết nhiều khí hư bất thường, thậm chí có thể bị xuất huyết ở âm đạo thường xuyên.
- Người bệnh bị đau bụng dưới, trướng bụng, đau vùng xương hông (đau nhiều hơn khi hành kinh).
- Chị em cũng có thể bị nóng sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, hậu môn bị sưng phù nhẹ.
- Kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt ra nhiều hoặc kinh nguyệt bị vón cục.

Cách phòng tránh viêm buồng trứng

Người mắc viêm buồng trứng sẽ có nguy cơ vô sinh nữ cao, chính vì vậy phòng bệnh hơn chữa bệnh. Chị em hãy thực hiện ngay các cách phòng tránh viêm buồng trứng ngay sau đây.

- Vệ sinh cá nhân đúng cách luôn là một trong những việc đầu tiên cần làm để phòng tránh viêm buồng trứng, đặc biệt trong những ngày kinh nguyệt.
- Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ, hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo, đồ ăn sẵn.
- Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, chung thủy với bạn tình, vệ sinh sạch sẽ cho cả vợ và chồng trước và sau khi "yêu".
- Sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, hạn chế sử dụng thuốc tránh thai vì dễ gây ra rối loạn rụng trứng. Bất kỳ phương pháp tránh thai nào cũng cần được chỉ định của bác sĩ.
- Khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, điều này không những áp dụng cho viêm buồng trứng mà còn cho các bệnh phụ khoa nói chung.
Kết luận: Viêm buồng trứng là căn bệnh phụ khoa nguy hiểm nên chị em cần tới ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để bác sĩ thăm khám khi có các triệu chứng viêm buồng trứng kể trên.