Cảnh báo tình trạng nứt kẽ hậu môn: nguyên nhân và cách điều trị - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Thứ Năm, 11 tháng 10, 2018

Cảnh báo tình trạng nứt kẽ hậu môn: nguyên nhân và cách điều trị

Nứt kẽ hậu môn là tình trạng xảy ra phổ biến do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy mọi người đã biết nguyên nhân gây ra tình trạng nứt kẽ hậu môn cũng như những ảnh hưởng của nó tới sức khỏe nếu không được điều trị đúng là như nào không? Cách điều trị hiệu quả nhất là gì?

Tình trạng nứt kẽ hậu môn

Nứt kẽ hậu môn là hiện tượng có một vết rách ở niêm mạc hậu môn. Các triệu chứng và dấu hiệu bao gồm đau và chảy máu khi đi ngoài, khi có nhu động ruột.
Nứt kẽ hậu môn là một bệnh rất thường gặp gây đau rát hậu môn – trực tràng
Khi bị nứt hậu môn, cơ vòng hậu môn của bạn sẽ co lại do đau, làm tăng áp lực trong lòng hậu môn nên sẽ làm đau càng nặng hơn nữa và vết nứt càng rộng ra
Nứt kẽ hậu môn là vấn đề phổ biến ở trẻ em dưới một tuổi, và ảnh hưởng đến khoảng 8/10 trẻ sơ sinh. Nguy cơ một người mắc phải nứt hậu môn có xu hướng giảm theo tuổi tác. Nguyên nhân thường gặp là do táo bón và chấn thương ở hậu môn.

Biểu hiện và triệu chứng của nứt kẽ hậu môn

Giai đoạn 1: Trên bề mặt da của ống hậu môn chỉ có tổn thương nhẹ xuất hiện vài vết xước, đi tiểu hoặc đại tiện chỉ bị sót.
Giai đoạn 2: Ống hậu môn đã hình thành vết nứt lớn có thể bắt đầu chảy máu, đại tiện khó khăn.
Giai đoạn 3: Xuất hiện tình trạng phì đại nhú hậu môn, nứt hậu môn dạng nặng biến chứng thành trĩ. Đây được coi là giai đoạn muộn vì bệnh đã nặng. Người bệnh sẽ có những biểu hiện sau:
+ Đi cầu ra máu là triệu chứng dễ nhận biết nhất của nứt kẽ hậu môn.
+ Tự nhiên chảy máu hậu môn, lúc đầu lượng máu ít có thể lẫn trong phân sau đó chảy thành tia hoặc thành giọt dù không đi đại tiện.
+ Ngứa rát, xót hậu môn,xuất hiện các chất dịch khiến hậu môn luôn ẩm ướt, vết thương hở bị viêm nhiễm gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Khi bị ngứa người bệnh có thói quen cọ xát dùng tay gãi làm vết nứt càng nghiêm trọng hơn.

Tình trạng nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không?

Tuy không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng nứt kẽ hậu môn gây rất nhiều tác dụng phụ cho người bệnh. Những tác dụng phụ này khiến người bệnh mệt mỏi và mất cân bằng trong sinh hoạt.
  • Bệnh nứt kẽ hậu môn gây thiếu máu: Đa số người bị nứt kẽ hậu môn nếu không chữa trị kịp thời sẽ bị thiếu máu do mất máu mỗi lần đi vệ sinh, vận động mạnh.
  • Bệnh nứt hậu môn gây nhiễm trùng: Bệnh nhân bị bệnh này lâu ngày có thể bị nhiễm trùng vùng hậu môn do hậu môn là nơi chứa nhiều vi khuẩn gây hại nhất. Nứt kẽ hậu môn tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và thâm nhập.
  • Bệnh nứt kẽ hậu môn gây hoại tử hậu môn: Bệnh lâu ngày hình thành các ổ apxe hậu môn. Khi các apxe này bị vỡ và chảy mủ sẽ dẫn tới hoại tử hậu môn.
  • Nguy cơ dẫn tới bệnh trĩ

Điều trị nứt kẽ hậu môn như nào cho hiệu quả?

Có nhiều phương pháp điều trị nứt kẽ hậu môn. Phương pháp điều trị nứt kẽ hậu môn phụ thuộc vào từng giai đoạn phát hiện bệnh, cùng tham khảo một số điều sau:
- Giúp nhuận tràng: Đây là bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất. Nhuận tràng giúp người bệnh có thể đại tiện dễ dàng trở lại vì đa số bệnh nhân bị nứt kẽ hậu môn đều có biểu hiện táo bón lâu ngày.
Một số phương pháp dân gian giúp nhuận tràng như ăn khoai lang, mồng tơi, rau quả chứa nhiều chất xơ và đặc biệt là uống nhiều nước.
- Làm liền vết nứt: Có một số cách lành liền vết nứt như thuốc bôi ngoài da, bôi nghệ.
- Nếu trình trạng nứt kẽ hậu môn đã chuyển biến thành nặng thì người bệnh phải điều trị bằng phương pháp ngoại khoa để điều trị dứt điểm tình trạng nứt kẽ hậu môn này.
Bên cạnh việc chữa bệnh nứt kẽ hậu môn, bệnh nhân cần lưu ý những vấn đề sau:
- Thường xuyên vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đặc biệt sau khi đại tiện.
- Tăng cường bổ sung chất xơ trong bữa ăn và uống đa số nước, tránh ăn thực phẩm cay nóng, có chứa rất nhiều chất béo, uống rượu, bia …
- Thường xuyên tập luyện khả năng dục nguy cơ thao để nâng cao sức đề kháng và giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.
- Loại bỏ những thói quen xấu khi đại tiện như: Đọc báo, dùng điện thoại, đại tiện quá lâu,…
- Tránh lao động quá sức, ngồi đứng quá lâu,…
Trên đây là những thông tin về tình trạng nứt kẽ hậu môn mà phòng khám thái hà muốn cung cấp cho mỗi người. Hy vọng mọi người sẽ có cách điều trị hiệu quả nhất cho mình.