Làm sao để hết đau bụng kinh nguyệt? - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

Làm sao để hết đau bụng kinh nguyệt?

Đau bụng kinh là nỗi sợ kinh hoàng của phái nữ mỗi khi tới kỳ kinh nguyệt. Tùy vào cơ địa của mỗi chị em, có người thì đau âm ỉ đầu chu kỳ, người thì đau dữ dội kéo dài cả chu kỳ. Vậy làm sao để hết đau bụng kinh nguyệt? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây!

Tại sao khi có kinh lại đau bụng?

Đau bụng kinh có rất nhiều nguyên nhân gây ra, cụ thể như:

- Tâm lý: Một số chị em có sức chịu đựng kém hoặc tâm lý căng thẳng, lo sợ, quá mẫn cảm với cảm giác đau khiến ngày hành kinh trở nên nặng nề hơn.
- Cổ tử cung co thắt quá mạnh: nguyên do có thể bởi vì cổ tử cung chít hẹp hoặc lệch vị trí, khiến máu kinh lưu thông chậm. Do đó, nó phải co thắt mạnh thì mới đẩy được máu kinh ra ngoài.
- Sự suy giảm đột ngột progesteron và estrogen trong ngày đầu của chu kì kinh
- Di truyền: Nghe thì có vẻ không liên quan. song ở thực tế nếu bà hoặc mẹ bạn đã từng bị đau bụng kinh thì khả năng bạn cũng mắc đau sẽ cao gấp 10 lần sao với vài người có bà hoặc mẹ không mắc đau bụng kinh.
- Do bệnh lạc nội mạc tử cung: chính là lớp niêm mạc tăng sinh ở buồng tử cung khi gần đến ngày hành kinh, trong ngày hành kinh lớp nội mạc này thường bong ra và rồi lại được tái tạo lại. Tuy nhiên, khi nội mạc tử cung tăng sinh quá nhiều, lan ra cả vị trí khác không phải tử cung thì sẽ ảnh hưởng đến các cơ tử cung và khiến chúng co lại làm đau bụng kinh.
- Bệnh phụ khoa: Viêm nhiễm ở vùng chậu, u xơ tử cung, u nang tử cung, ung thư cổ tử cung…

Làm sao để hết đau bụng kinh nguyệt?

làm sao để hết đau bụng kinh

Bên cạnh phương pháp sử dụng các loại thuốc tây y để điều trị đau bụng kinh nguyệt, chị em có thể chữa đau bụng kinh bằng các mẹo đơn giản ngay tại nhà sau đây:

1. Chườm nóng, tắm nước ấm
Khi bị đau bụng kinh chị em có thể lấy một ít nước ấm cho vào bình thủy tinh hoặc túi chườm, sau đó đặt lên vùng bụng dưới. Việc này giúp cho tử cung co thắt nhịp nhàng hơn, từ đó máu kinh được đẩy ra bên ngoài dễ dàng hơn và chị em sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

2. Xoa dầu
Bôi dầu nóng hoặc dán cao vào bùng dụng dưới sẽ giúp cho những cơn đau bụng kinh được dịu xuống và giảm đi sự khó chịu cho phái nữ.

3. Massage vùng bụng dưới
Massage nhẹ nhàng vùng bụng dưới là cách giúp cho cơ bụng của bạn gái giãn ra, giảm sự co thắt đột ngột – vốn là nguyên nhân của chứng đau bụng kinh.

Chị em có thể thực hiện động tác nhẹ nhàng theo hướng vòng tròn, làm vậy cho đến khi cơn đau giảm rõ rệt.

4. Tập yoga
Một số động tác yoga như uốn dẻo, quỳ gối, ngồi lên gót chân, cúi gập người cho đến khi chạm đất... là một trong những phương pháp giúp chị em giảm những cơn đau bụng kinh hiệu quả.

5. Bổ sung vitamin
Nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C, B6, E, Magie, Kali, Canxi… Magie giúp giãn cơ trơn tử cung làm giảm cơn đau bụng kinh.

6. Ngải cứu
Ngải cứu thường được sử dụng để chữa ho, chữa đau bụng do lạnh, điều hòa kinh nguyệt và chữa đau bụng kinh.

Bạn có thể chế biến thành các món ăn như trứng rán ngải cứu, ngải cứu hầm gà,... hoặc ngải cứu phơi khô đem sắc lấy nước uống để chữa đau bụng kinh hiệu quả.

7. Gừng
Với tính cay nóng, gừng giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết, giảm bớt tình trạng co thắt ở tử cung nên có tác dụng giảm đau bụng kinh rát hiệu quả.
Chị em lấy một ít gừng tươi giã nhỏ lấy phần nước cốt rồi xoa bóp lên vùng bụng bị đau.
Dùng phần bã của gừng đắp lên bụng khoảng 15 phút.

8. Sử dụng thuốc để làm dịu cơn đau
Đây là biện pháp cuối cùng khi các cơn đau trở nên dữ dội, ngoài sức chịu đựng cảu hội chị em. Có thể sử dụng các loại thuốc có tác dụng giảm đau bụng kinh, tuy nhiên cần phải tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Trên đây là một số mẹo giúp chị em giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả. Nếu đã áp dụng các phương pháp trên nhưng những cơn đau bụng kinh vẫn không hề thuyên giảm thì chị em cần nhanh chóng tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám bởi có nhiều trường hợp đau bụng kinh là do căn bệnh phụ khoa nào đó gây ra.

Nguồn: https://kinhnguyetkhongdeu11.blogspot.com/2018/12/cach-giam-dau-bung-kinh-nhanh-nhat.html
Tham khảo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét