Bà bầu bị bệnh trĩ phải làm sao? - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

Bà bầu bị bệnh trĩ phải làm sao?

Khi mang thai, cơ thể người mẹ sẽ gặp phải rất nhiều những vấn đề không mong muốn và một trong số đó chính là căn bệnh trĩ vô cùng nhạy cảm. Vậy bà bầu bị trĩ vì nguyên nhân gì và có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bệnh trĩ và triệu chứng của bệnh

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ. Có 2 loại bệnh trĩ: Trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ nội xảy ra ở bên trong trực tràng, không gây đau nhưng có xu hướng chảy máu. Trĩ ngoại là cục u mềm xung quanh hậu môn, có thể gây ra xuất huyết nhỏ dưới da.
Bà bầu bị trĩ sẽ thuộc 3 độ sau: Trĩ độ một không bao giờ xuất huyết ở hậu môn, triệu chứng duy nhất là xuất huyết sau khi đi vệ sinh. Trĩ độ hai nhô ra khỏi hậu môn thành một chỗ sưng gây khó chịu nhưng tự rút vào, trĩ độ ba ở lại bên ngoài hậu môn và cần phải đẩy vào.
Những triệu chứng bà bầu bị trĩ bao gồm:
- Ngứa, nóng rát ở hậu môn;
- Chảy máu khi đi đại tiện;
- Hậu môn sưng, nổi cục;
- Đau âm ỉ ở bên trong hậu môn khi đi đại tiện;
- Cảm giác khó chịu.

Nguyên nhân bà bầu bị trĩ


Bà bầu bị trĩ thường dễ bị trĩ nhất trong 3 tháng cuối. Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ ở phụ nữ trong giai đoạn này là do tiền sử người nhà mắc bệnh trĩ, táo bón, em bé trong bụng có cân nặng lớn.
Tăng lưu lượng máu

Khi mang bầu, cơ thể mẹ sẽ có thêm một lượng máu lớn trong thai kỳ, cân nặng cũng tạo thêm áp lực vào đáy xương chậu và trực tràng, góp phần tạo nên bệnh trĩ. Lượng máu lớn trong quá trình mang thai cũng có thể làm giãn tĩnh mạch, trong đó có cả các tĩnh mạch ở hậu môn khiến khu vực hậu môn trở nên nhạy cảm, sưng và nóng rát.

Táo bón: Đây là tình trạng phổ biến ở bà bầu. Tình trạng táo bón kéo dài khiến hậu môn bị tổn thương, làm cho tình trạng đi đại tiện khó khăn hơn, đau rát hơn và thậm chí là chảy máu. Lâu dần sẽ dẫn tới bệnh trĩ

Khi phát hiện bệnh trĩ cần lưu ý điều gì?

Bên cạnh các phương pháp chữa trị mà bác sĩ chỉ dẫn, thì khi mang thai phụ nữ cũng cần lưu ý cả chế độ ăn uống lẫn sinh hoạt phù hợp cải thiện nhanh nhất tình trạng sức khỏe của bản thân tốt hơn:
Xây dựng thực đơn ăn uống khoa hợp, và loại bỏ các thói quen sinh hoạt không như: Không giữ mãi một tư thế trong thời gian lâu, đi đại tiện trong thời gian lâu hay rặn mạnh khi đi vệ sinh vì đây là nguyên nhân làm xuất hiện bệnh trĩ nên cần loại bỏ ngay.
Những thói quen xấu khi ăn uống như ăn nhiều chất cay nóng, các thức ăn nhanh, chế biến hay các đồ uống gas cũng nên tránh, hạn chế, vì chúng vừa có tác động xấu cho mẹ bầu vừa làm bệnh tình trầm trọng thêm.
Nên ăn nhiều các thức ăn chứa nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây, uống nhiều nước.
Thường xuyên đi lại, vận động hợp lí, nhẹ nhàng như việc tập yoga vừa có lợi đôi với sức khỏe vừa tác động tốt trong việc cải thiện bệnh trĩ, năng đi bộ tầm 30 phút/ ngày, đây cũng chính là hành động nên thực hiện đối với các bà mẹ khi mang thai.
Với những thông tin trên, hy vọng nó sẽ giúp các chị em khi mang bầu hiểu rõ hơn căn bệnh trĩ để có hướng điều trị kịp thời và phù hợp nhất.