Viêm cổ tử cung là gì? nguyên nhân và dấu hiệu - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Viêm cổ tử cung là gì? nguyên nhân và dấu hiệu

Viêm cổ tử cung là một trong những nguyên nhân chính khiến tỷ lệ vô sinh ở nữ ngày càng gia tăng nhanh chóng. Do đó, chị em cần bổ sung các kiến thức về bệnh viêm cổ tử cung, nguyên nhân cũng như dấu hiệu viêm cổ tử cung từ đó sớm phát hiện bệnh và điều trị bệnh kịp thời.

Viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là một bệnh phụ khoa phổ biến thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, bệnh gây ra tình trạng viêm nhiễm, lở loét hoặc mưng mủ vùng cổ tử cung.
Cổ tử cung là bộ phận nằm ngay sau âm đạo, là cửa ngõ để bảo vệ những cơ quan sinh sản quan trọng phía trên như buồng trứng, ống dẫn trứng vì thế một khi cổ tử cung bị viêm nhiễm sẽ nguy cơ rất cao các cơ quan trên cũng bị viêm nhiễm theo, đe dọa chức năng sinh sản của chị em.

Tuy nhiên, viêm cổ tử cung hoàn toàn có thể chữa trị được nếu như phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Ngược lại, sẽ không thể lương trước được những biến chứng nguy hiểm mà viêm cổ tử cung gây ra.

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

Các bác sĩ phụ khoa cho biết, viêm cổ tử cung chủ yếu do các yếu tố sau đây:

- Quan hệ tình dục không an toàn: Đây là con đường ngắn nhất để lây lan và lây nhiễm các bệnh xã hội, các bệnh tình dục, đặc biệt là lậu, giang mai, nấm, tạp khuẩn… Quan hệ tình dục với tần suất cao, có nhiều hơn một bạn tình cùng một thời điểm là một trong một số tác nhân dẫn đến bệnh viêm cổ tử cung.

- Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Vệ sinh vùng kín ở nơi có nguồn nước bẩn, không đúng cách, thụt rửa âm đạo, lạm dụng dung dịch vệ sinh vùng kín có độ pH cao cũng làm tăng nguy cơ mắc viêm âm đọa, viêm cổ tử cung.

- Sinh đẻ nhiều lần: Nữ giới trải qua nhiều lần sinh đẻ sẽ khiến cho cổ tử cung bị xuống cấp, lão hóa có tỷ lệ bị viêm cổ tử cung cao hơn những người chỉ sinh từ 1 đến 2 con.

- Phá thai nhiều lần: Việc áp dụng các biện pháp nạo phá thai quá nhiều lần hoặc phá thai không áp dụng các biện pháp an toàn, dụng cụ y tế không được vô trùng vô khuẩn khiến tử cung của chị em bị tổn thương, tạo cơ hội cho vi khuẩn tồn tại và hoạt động từ đó gây viêm cổ tử cung.

Dấu hiệu viêm cổ tử cung

Khí hư bất thường

Khí hư thông thường có màu trắng trong, hơi nhầy và không mùi. Khi nữ giới bị viêm cổ tử cung sẽ thấy khí hư ra nhiều và liên tục sau đó biến đổi sang màu trắng đục, màu xanh hoặc màu vàng kèm theo mùi hôi khó chịu, khí hư đặc sệt như mủ và dính.

Các triệu chứng của khí hư càng diễn ra bất thường chứng tỏ tình trạng bệnh của chị em ngày càng nghiêm trọng.

Đau bụng dưới

Đau bụng dưới thường là dấu hiệu trước kỳ kinh. Tuy nhiên, trên thực tế khi những cơn đau bụng kinh diễn ra với tần suất nhiều hơn, cơn đau dữ dội, đầy chướng vùng bụng nhất là những ngày sau kỳ kinh hay sau quan hệ tình dục thì đó cũng có thể là lời cảnh báo từ căn bệnh viêm cổ tử cung.

Chảy máu âm đạo bất thường

Nếu như không phải trong kỳ kinh nguyệt mà có tình trạng chảy máu âm đạo thì đó cũng là một biểu hiện của viêm cổ tử cung. Máu chảy từ âm đạo có khả năng ra trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt, bởi vậy, bạn không cần chủ quan xem nhẹ mà nên đi kiểm tra ngay.

Rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt không đều, đến sớm hay muộn hơn bình thường, máu kinh có mùa khác lạ, mùi hôi khó chịu... bên cạnh đó thường xuyên bị rong kinh, đau bụng kinh có thể là triệu chứng cảu viêm cổ tử cung.

Bệnh viêm cổ tử cung nếu như không chữa kịp thời thì khả năng sinh non, sảy thai, thai nhi dễ mắc các bệnh bẩm sinh, còi cọc, chậm phát triển, song song viêm cổ tử cung là lý do dẫn đến các triệu chứng bệnh phụ khoa khác như viêm tử cung, viêm buồng trứng, viêm ống đưa trứng là các bệnh hiệu quả nhất gây ra vô sinh ở nữ giới. Chính vì vậy, chúng tôi hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về căn bệnh viêm cổ tử cung này cũng như phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.