4 dấu hiệu viêm vùng chậu điển hình - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2018

4 dấu hiệu viêm vùng chậu điển hình

Viêm vùng chậu là bệnh phụ khoa phổ biến thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Viêm vùng chậu nếu không được phát hiện và điều trị sớm ở giai đoạn cấp tính, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính và nguy cơ gây vô sinh rất cao. Chính vì vậy, việc nhận biết sớm các dấu hiệu viêm vùng chậu sẽ giúp chị em kịp thời thăm khám và tiến hành điều trị. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của viêm vùng chậu là gì? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Tham khảo: Triệu chứng bệnh phụ khoa không nên bỏ qua

Nguyên nhân gây viêm vùng chậu

- Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ là một trong những yếu tố giúp cho những vi khuẩn có hại, nấm có cơ hội tấn công và gây viêm nhiễm. Bên cạnh đó, thói quen khi vệ sinh thụt rửa sâu vào âm đạo sẽ làm mất cân bằng hệ vi khuẩn, đây là điều kiện gây viêm nhiễm vùng kín mà không phải chị em nào cũng quan tâm.

- Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục không an toàn, không chung thủy với bạn tình,... là một yếu tố nguy cơ gây lây nhiễm các bệnh qua đường tính dục.

- Các biến chứng của phẫu thuật phụ khoa: Các biến chứng xảy ra khi quy trình phẫu thuật không đảm bảo, chính xác, không đảm bảo việc phòng tránh nhiễm trùng thì sau khi thực hiện các phẫu thuật phụ khoa như đặt vòng tránh thai, nạo phá thai, bóc tách u xơ tử cung,... sẽ dễ dàng bị viêm nhiễm, nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến viêm vùng chậu.

- Viêm nhiễm sau sinh nở và nạo phá thai: Nữ giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ tử cung bị tổn thương sau khi sinh nở hoặc nạo phá thai. Chính vì vậy, khi tử cung không có đủ sức đề kháng chống lại những loại vi khuẩn gây hại sẽ là điều kiện cho chúng xâm nhập và gây viêm tử cung, đặc biệt gây viêm vùng chậu.

Dấu hiệu viêm vùng chậu điển hình



Chảy máu âm đạo bất thường

Xuất hiện máu kinh nguyệt ở giữa chu kì kinh, lượng máu này không nhiều như kinh nguyệt. Bác sĩ cho biết, chảy máu âm đạo là do vùng chậu bị viêm nhiễm nên chỉ cần những tác động nhỏ cũng khiến vùng chậu bị tổn thương gây ra hiện tượng trên.

Khí hư bất thường

Khí hư được coi là thước đo sức khỏe cơ quan sinh sản của nữ giới. Khí hư bình thường có màu trắng trong, hơi nhầy và không mùi. Khi mắc viêm vùng chậu khi hư sẽ có các biểu hiện bất thường như: khí hư ra nhiều, khí hư có màu trắng đục, vàng, xanh hoặc xám đục…có khi kèm theo máu, khí hư có mùi hôi chua khó chịu.

Đau rát khi quan hệ

Viêm vùng chậu sẽ khiến cho bạn cảm giác đau đớn mỗi khi giao hợp. Điều này không chỉ khiến cuộc yêu của bạn bị ảnh hưởng mà còn có thể hình thành tâm lý ngại gần gũi ở các chị em. Và mỗi khi có quan hệ thì mùi ở vùng kín sẽ trở nên nặng mùi hơn. Điều này khiến chất lượng cuộc yêu bị giảm sút.

Rối loạn kinh nguyệt

Vùng chậu có quan hệ mật thiết với các cơ quan khác như: tử cung, buồng trứng... Khi vùng chậu bị viêm nhiễm, các cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng. Lúc này chu kỳ kinh nguyệt cũng bị biến đổi. Biểu hiện thường thấy là chu kỳ kinh nguyệt thất thường, số lượng máu kinh cũng có những biến đổi nhất định. Màu sắc có thể chuyển sang đỏ nhạt hoặc tối thẫm. Ngoài ra, chứng đau bụng kinh là dấu hiệu viêm vùng chậu mà bạn thường xuyên phải đối mặt.

Viêm vùng chậu nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ khiến nữ giới phải đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là vô sinh. Chính vì vậy, việc nhận biết sớm các dấu hiệu viêm vùng chậu là điều vô sùng cần thiết.