Bệnh viêm âm đạo sau khi sinh - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2018

Bệnh viêm âm đạo sau khi sinh

Sau kỳ sinh nở, vùng kín chị em rất dễ bị vi khuẩn, nấm tấn công gây nên các bệnh phụ khoa trong đó có viêm âm đạo sau sinh. Vậy viêm âm đạo sau sinh là gì? biểu hiện của bệnh viêm âm đạo sau sinh và cách khắc phục. Tất cả sẽ được các chuyên gia phụ khoa giải đáp ngay sau đây.

Viêm âm đạo sau sinh là gì?

Viêm âm đạo sau sinh


Viêm âm đạo sau sinh là nỗi ám ảnh của hầu hết các bà mẹ bởi đây là bệnh phụ khoa phổ biến, thường gặp ở những chị em từng có quan hệ tình dục, mang thai và sinh con. Sau khi sinh em bé, tử cung của chị em sẽ bị rộng ra rất nhiều so với thời điểm trước đó kéo theo đó là tình trạng sản dịch tiết ra nhiều khiến cho “vùng kín” luôn ở trong trạng thái ẩm ướt và đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển gây ra bệnh viêm âm đạo sau khi sinh.

Biểu hiện của viêm âm đạo sau khi sinh

- Khí hư ra nhiều, có mùi hôi
Việc chị em không chú ý việc vệ sinh vùng kín sau khi sinh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn nấm phát triển gây viêm âm đạo. Khi đó, môi trường bên trong âm đạo sẽ thay đổi dẫn tới dịch tiết âm đạo tăng lên và còn kèm theo mùi hôi tanh cực kỳ khó chịu.

- Đau rát khi giao hợp
Đau rát khi giao hợp cũng là một trong những biểu hiện viêm nhiễm âm đạo sau sinh hay gặp. Tuy nhiên đa phần mọi người đều chủ quan bỏ qua và nghĩ đây chỉ là dấu hiệu sinh lý bình thường sau khi sinh đẻ.

Các chuyên gia cũng lưu ý thêm tình trạng đau rát khi quan hệ sau sinh còn do các nguyên nhân khác như: tác dụng phụ của thuốc tránh thai, do môi trường âm đạo khô hoặc xuất phát từ yếu tố tâm lý do chị em thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng.

- Ngứa vùng kín
Ngứa vùng kín do rất nhiều nguyên nhân gây ra trong đó có thể là biểu hiện viêm âm đạo sau sinh không ngờ. Vì thế khi chị em thấy cô bé ngứa nóng rát cần chủ động tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám kiểm tra sớm.

Ngoài ra còn có các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt, sưng đỏ âm đạo... Khi khám phụ khoa sẽ thấy rõ niêm mạc âm đạo đỏ và có thể kèm theo khí hư bột tráng như váng sữa bám vào, đôi khi ở cổ tử cung sẽ thấy viêm đỏ, loét và phù nề.

Cách khắc phục viêm âm đạo sau sinh


Khi có những dấu hiệu bất thường ở vùng kín, chị em nên đến các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để khám và đưa ra hướng điều trị kịp thời. Ngoài ra, các mẹ nên áp dụng các biện pháp khắc phục sau đây:

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ:  Sử dụng nước sạch, thêm một chút muối để vệ sinh vùng kín. Hoặc sử dụng lá trầu không, lá trà xanh, đun với nước sôi để nguội, rửa vùng kín sẽ có hiệu quả rất tốt. Không nên thụt rửa quá sâu trong âm đạo vì có thể gây nhiễm trùng và xáo trộn môi trường của vùng kín.

- Giữ cho vùng kín của mình luôn khô thoáng: Sau khi vệ sinh hãy sử dụng khăn mềm, sạch, để lau khô vùng kín trước khi mặc quần áo. Đặc biệt sau khi đi tiểu tiện, hãy sử dụng giấy mềm để lau bớt nước tiểu còn sót lại tại vùng kín, lau từ trước ra sau. Hãy sử dụng các loại quần lót tương đối rộng rãi và được làm từ chất liệu cotton để vùng kín của bạn luôn khô thoáng.

- Tránh đi lại và vận động quá nhiều, đặc biệt là những chị em phải mổ đẻ vì việc đi lại quá nhiều có thể gây chảy máu và dẫn tới nhiễm trùng.

- Hạn chế quan hệ tình dục, chỉ nên quan hệ lại ít nhất 2 tháng sau khi sinh nở.

- Bổ sung một số loại thực phẩm như sữa chua không đường, uống nước cây lô hội rất tốt cho chị em bị viêm âm đạo vì giúp cân bằng lại độ PH ở vùng kín khiến các vi khuẩn, nấm gây hại không có môi trường để phát triển.

Lưu ý: Khi thấy các biểu hiện viêm âm đạo sau sinh, chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị mà không có sự chỉ dẫn cảu bác sĩ chuyên khoa. Tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm, không những không khỏi được mà còn khiến bệnh nặng hơn.