Những cách chữa bệnh trĩ ngay tại nhà hiệu quả - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Những cách chữa bệnh trĩ ngay tại nhà hiệu quả

Chữa bệnh trĩ ngay tại nhà là lựa chọn của nhiều người bởi vì tính hiệu quả và tiện lợi của nó. Đây là phương pháp chữa hiệu quả dành cho người mắc bệnh trĩ nhẹ, có thể chữa bằng thuốc, phương pháp dân gian, ...

Những dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc bệnh trĩ

Trĩ là căn bệnh được tạo thành do sự căng giãn quá mức của các đám rối tĩnh mạch trĩ ở mô xung quanh hậu môn. Khi tĩnh mạch hậu môn hoạt động kém, máu đi đến đây không lưu thông được, ứ đọng làm tĩnh mạch phình ra.
Khi mắc phải bệnh trĩ, người bệnh có thể nhận thấy rõ những dấu hiệu sau:
Đau rát hậu môn
Đây là biểu hiện đầu tiên và thường gặp nhất của bệnh. Sau khi đi đại tiện, người bệnh sẽ thấy đau rát ở hậu môn, thường sẽ đau âm ỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ. Tùy theo mức độ mà cảm giác đau, rát cũng sẽ khác nhau.
Chảy máu hậu môn
Biểu hiện này thường xuất hiện ở những người bệnh trĩ kèm theo táo bón. Ban đầu, lượng máu ra khá ít, khi lau giấy vệ sinh sẽ thấy. Sau dần bệnh phát triển nặng máu có thể chảy nhỏ giọt hoặc thành tia.
Sa búi trĩ
Ban đầu, búi trĩ lòi ra ngoài rồi có thể tự co lên được (trĩ độ 2), đến độ 3 trĩ sa xuống không tự co lên được mà phải dùng tay nhét vào bên trong, khi đến độ 3, 4 trĩ sa hoàn toàn không nhét vào được nữa.
Trĩ ở độ 3 và 4 gây cảm giác vướng víu, khó chịu cho người bệnh khi đi lại, đứng lâu một chỗ hoặc nâng đồ vật nặng và bệnh nhân cảm thấy đau đớn khi mắc phải.
Viêm nhiễm hậu môn
Búi trĩ sa ra khỏi hậu môn thường xuyên sẽ liên tục tiết dịch gây ẩm ướt. Đây chính là cơ hội để nấm, ký sinh trùng và các vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm hậu môn.
Bên cạnh các dấu hiệu điển hình, bệnh trĩ còn xuất hiện các dấu hiệu khác như ngứa ngáy hậu môn, có dịch tiết vùng hậu môn… Nhiều người bệnh chỉ thấy xuất hiện từ 1- 2 triệu chứng, tùy thuộc vào mức độ bệnh.

Cách điều trị bệnh trĩ tại nhà bằng phương pháp dân gian

Hiện nay, điều trị bệnh trĩ có rất nhiều phương pháp khác nhau như dùng thuốc tây y, các bài thuốc đông y, bài thuốc dân gian, bằng các thủ thuật, phẫu thuật cắt trĩ.
Một trong những phương pháp chữa trĩ luôn được các bác sĩ khuyên dùng đó là cách chữa bệnh trĩ tại nhà vừa đơn giản, an toàn lại vô cùng hiệu quả để giúp khắc phục nhanh các triệu chứng của bệnh trĩ.
Dưới đây là một số cách chữa trĩ bằng các phương pháp dân gian, người bệnh có thể tham khảo:
Dùng rau diếp cá

Rau diếp cá được xem là một trong những bài thuốc dân gian chữa trĩ tại nhà hữu hiệu, mang lại hiệu quả cao cho người bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân cần kiên trì thì mới có thể giảm được các triệu chứng của bệnh.
Người bệnh có thể sử dụng rau diếp cá vào thực đơn hàng ngày của mình thay các loại rau khác. Loại thảo dược này có tính hàn, thanh nhiệt và giải độc cơ thể, đồng thời chống viêm và nhiễm trùng, tốt cho bệnh trĩ.
Ngoài sử dụng trong bữa ăn, người bệnh có thể dùng lá diếp cá xay lấy nước uống, nhưng sẽ tốt hơn nếu bệnh nhân ăn nguyên lá để giữ lại chất xơ, rất tốt cho tiêu hóa.
Ngoài ra, có thể rửa sạch rồi dùng diếp cá nấu với nước, đem rửa hậu môn lúc còn ấm, bã thì dùng để đắp vào hậu môn cũng có khả năng làm giảm đau, kháng khuẩn và có thể chữa khỏi bệnh trĩ.
Cây lá bỏng
Cây lá bỏng có tính mát, vị hơi chua. Trong lá bỏng có chứa các chất giúp tiêu viêm, giảm đau, bài trừ độc tố, giúp nhanh lành vết thương. Đặc biệt, lá bỏng được dân gian sử dụng để chữa trị rất hiệu quả.
Cách thực hiện: Dùng lá bỏng cùng rau sam rửa sạch, ngâm với nước muối loãng để diệt vi khuẩn rồi vớt ra để ráo nước, sau đó ăn sống hai loại thảo dược này hoặc đun lấy nước uống.
Nếu bệnh nhân bị hiện tượng búi trĩ lòi ra ngoài thì có thể đun nước bồ kết để ngâm rửa hậu môn, sau đó giã lá bỏng đắp vào búi trĩ.
Đu  đủ
Theo đông y, đu đủ có tính hàn, vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng, mát gan, kháng viêm, đồng thời đu đủ còn chứa nhiều vitamin A, C,B1, B2 và nhiều khoáng chất khác rất tốt cho cơ thể.
Người bệnh có thể thực hiện bằng cách cắt một trái đu đủ xanh, còn tươi, chứa nhiều nhựa. Sau đó, trước khi đi ngủ bổ đôi quả đu đủ rồi buộc úp
Thực hiện cách chữa trĩ tại nhà có tác dụng giúp mạch máu búi trĩ co thắt lại như bôi thuốc co mạch trực tiếp, nên thực hiện kiên trì cho đến khi khỏi.
Lá thiên lý
Để chữa trĩ bằng cây thiên lý, bạn lấy lá thiên lý loại bánh tẻ đem giã nhỏ cùng một chút muối, rồi hãm cùng nước sôi trong vòng 10 phút, sau đó lọc sạch rồi dùng bông y tế thấm vào nước và đắp lên hậu môn.
Cây thiên lý có tính lành, giải nhiệt từ bên trong cơ thể nên nó được sử dụng khá phổ biến để làm mát cơ thể, đặc biệt là dùng để điều trị bệnh trĩ tại nhà khá hiệu quả vì nó giúp làm giảm chảy máu, đau rát hậu môn rất tốt.
Quả sung
Đối với cách chữa trĩ bằng quả sung, phù hợp cho những bệnh nhân trong trường hợp có búi trĩ sưng to kèm theo xung huyết.
Người bệnh có thể sử dụng quả sung trong những lúc đói bụng, kết hợp lấy nhựa sung bôi vào nơi bị trĩ và nấu nước lá sung để xông hậu môn.

Điều trị bệnh trĩ bằng thuốc

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc để chữa bệnh trĩ. Thuốc kháng sinh điều trị bệnh trĩ thường ở ba dạng là: thuốc uống, thuốc bôi và thuốc đặt. Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ kê đơn thuốc cho phù hợp.
Thuốc uống
Thuốc uống được sử dụng trong hầu hết các trường hợp bệnh trĩ từ nhẹ đến nặng, trừ những trường hợp bệnh nhân bị trĩ cấp tính hoặc việc điều trị bằng thuốc không có tác dụng.
Thuốc bôi
Bệnh nhân có thể được các bác sĩ chỉ định dùng các loại thuốc bôi sao cho phù hợp. Các loại thuốc này đều có tác dụng giảm đau, kháng viêm, giảm ngứa, kháng khuẩn rất hiệu quả.
Đồng thời, nó cũng giúp làm bền mạch, cung cấp những dưỡng chất cần thiết giúp cho những tổn thương ở búi trĩ nhanh chóng được lành lại.
Thuốc đặt
Khi bệnh nhân đặt trực tiếp vào bên trong hậu môn thì thuốc này sẽ tác động trực tiếp lên thành mạch hậu môn và làm cho chúng chắc lại, không còn hiện tượng co thắt nữa, giúp bệnh nhân giảm cơn đau hiệu quả.
Tuy nhiên bệnh nhân cũng lưu ý rằng, đây là phương pháp đựợc áp dụng nhiều tại nhà nhưng nó chỉ làm giảm các triệu chứng của bệnh trĩ tạm thời chứ không thể nào chữa dứt điểm được bệnh trĩ.
Bệnh nhân cũng cần tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý dùng thuốc hoặc tự tiện thay đổi thành phần của thuốc. Trong quá trình sử dụng nếu có bất kỳ phản ứng bất thường nào thì nên ngưng sử dụng thuốc và nhờ sự tư vấn từ bác sĩ để đảm bảo sức khỏe.

Chế độ ăn uống cho người bệnh

Ngoài những cách chữa trĩ tại nhà, người bệnh có thể thực hiện cách điều trị bệnh trĩ tại nhà bằng việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt như sau:
  • Bổ sung nhiều các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như rau củ xanh, hoa quả tươi, đặc biệt là khoai lang, rau đay, thanh long, đu đủ để giúp nhuận tràng và hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng hơn.
  • Uống nhiều nước giúp làm mềm chất thải, việc đại tiện được dễ dàng hơn, không gây tổn thương, đau cho người bệnh khi đi vệ sinh.
  • Xây dựng thói quen đi đại tiện theo một khung giờ nhất định. Người bệnh không nên gây áp lực khi đi cầu vì sẽ làm tổn thương khu vực hậu môn và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn sau khi đi vệ sinh xong để ngăn ngừa viêm nhiễm và giúp búi trĩ co lại tốt hơn. Nên dùng nước sạch và khăn mềm, sạch để rửa, lau hậu môn.
  • Thường xuyên vận động, tập luyện các bài tập nhẹ nhàng như chạy chậm, đi bộ, tập yoga để tăng cường sức khỏe và làm giảm các triệu chứng của bệnh trĩ.
Một số cách chữa trĩ tại nhà trên đây có thể giúp bệnh nhân giảm và hết các triệu chứng của bệnh trĩ. Tuy nhiên, sử dụng các biện pháp dân gian thường sẽ khó thấy hiệu quả ngay tức thì mà phải kiên trì trong một thời gian dài thì mới có hiệu quả. Và các cách chữa trĩ tại nhà này thường chỉ áp dụng được khi búi trĩ còn nhỏ và bệnh đang ở mức độ nhẹ. Nếu bệnh đã ở giai đoạn nặng, bạn nên đến gặp bác sĩ đê được thăm khám và phẫu thuật kịp thời.
Trên đây là một số thông tin về bệnh trĩ mà phòng khám Thái hà muốn chia sẻ cho người bệnh. Nếu có bất kì thông tin nào còn thắc mắc, người bệnh có thể đến trực tiếp đến phòng khám tại số 11 hoàng mai hà nội hoặc gọi điện trực tiếp tới số điện thoại: 0365 115 116 - 0365 116 117 để được tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét