Viêm phần phụ là gì và những điều cần biết - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Viêm phần phụ là gì và những điều cần biết

Viêm phần phụ là dạng nhiễm khuẩn khá phổ biến trong các bệnh phụ khoa. Phần phụ bao gồm vòi trứng, buồng trứng, dây chằng… Viêm phần phụ đồng nghĩa với việc tất cả các bộ phận này đều bị viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm thường bắt đầu từ vòi trứng gây tắc vòi trứng, sau đó lan ra các bộ phận xung quanh. Để biết thêm các kiến thức về viêm phần phụ, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Viêm phần phụ là gì?

Viêm phần phụ là gì

Phần phụ bao gồm các bộ phận quan trọng là vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng. Như vậy chị em có thể hiểu viêm phần phụ là hiện tượng các bộ phận trên đều bị viêm nhiễm do các tác nhân vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng… gây ra.

Các tác nhân gây bệnh có thể dễ dàng xâm nhập vào phần phụ và gây ra viêm nhiễm khi chị em có quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh vùng kín không đúng cách, mặc quần áo bó sát, nạo phá thai không an toàn hoặc do chị em mắc phải các bệnh viêm âm đạo, viêm cổ tử cung trước đó và các tác nhân này có thể xâm nhập ngược dòng lên các cơ quan phía trên gây ra viêm nhiễm…

Bệnh viêm phần phụ có thể bắt gặp ở bất kỳ chị em phụ nữ nào nhưng đối tượng dễ mắc bệnh nhất vẫn là những người có quan hệ tình dục bừa bãi, những chị em lười vệ sinh cơ thể và vùng kín, những người trải qua quá trình sinh đẻ và nạo phá thai nhiều lần…

Triệu chứng viêm phần phụ

Viêm phần phụ cấp tính:
  • Đau bụng dưới âm ỉ
  • Thân nhiệt tăng, sốt nhẹ
  • Dịch âm đạo ra nhiều, có dạng mủ
Viêm phần phụ mãn tính:
  • Sốt cao
  • Đau vùng hố chậu
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Bụng dưới sa xuống thấp
  • Đau bụng dưới, đau vị trí buồng trứng dữ dội
  • Tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu rát
  • Rong kinh, kinh nguyệt ra nhiều
  • Khí hư ra nhiều, có mùi hôi bất thường

Viêm phần phụ có nguy hiểm không?

Viêm nhiễm phần phụ thường xuất hiện bắt đầu từ viêm vòi tử cung sau đó lan rộng đến các bộ phận khác gây viêm âm đạo, tắc dính vòi trứng, viêm buồng trứng, viêm cổ tử cung,… ảnh hưởng xấu đến sinh lý cũng như sức khỏe sinh sản của nữ giới. Viêm phần phụ kéo dài gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm hơn:

Hiếm muộn, khó có con

Viêm nhiễm có thể xảy ra ở vòi trứng hay buồng trứng. Nếu viêm nhiễm ở vòi trứng thì vòi trứng có thể sẽ bị dính tắc, tinh trùng không thể đến gặp trứng để thụ tinh được. Còn khi bị viêm nhiễm ở buồng trứng, quá trình sản xuất ra trứng có thể ngưng trệ hoặc là cho chất lượng trứng bị kém đi, khó có thể thụ thai.

Gây viêm phúc mạc đáy chậu

Viêm nhiễm từ phần phụ có thể lan nhiễm sang các bộ phận quan hệ mật thiết xung quanh như vùng đáy chậu và làm cho các phúc mạc vùng đáy chậu viêm nhiễm.

Dẫn tới ung thư cổ tử cung

Khi không được điều trị dứt điểm bệnh thường bị tái đi tái lại nhiều lần, những tổn thương do bệnh sẽ dẫn tới nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chị em

Những cơn đau nhức do bệnh gây ra gây mệt mỏi, bực bội, khó chịu. Đồng thời bệnh cũng tác động xấu tới tâm lý, khiến cho chị em cảm thấy mất tự tin, mất tập trung khi làm việc cũng như ngại ngần gần gũi với chồng, ảnh hưởng xấu tới hạnh phúc gia đình.

Phương pháp điều trị viêm phần phụ

Viêm phần phụ cấp tính

Điều trị nội khoa, sử dụng thuốc kháng sinh là cách điều trị viêm phần phụ cấp tính được khá nhiều người lựa chọn. Hiện nay có một số loại thuốc điều trị bệnh viêm phần phụ cấp tính chuyên dụng, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, nấm, vi trùng… đồng thời giúp kháng viêm và chống sưng hiệu quả.

Nếu nguyên nhân gây bệnh là do nấm thì cần sử dụng thêm một số loại thuốc đặt diệt nấm kết hợp với uống thuốc kháng sinh để điều trị bệnh viêm phần phụ cấp tính hiệu quả. Nếu nguyên nhân gây bệnh là do khuẩn lậu thì cần dùng thêm thuốc đặc hiệu trị lậu để mang lại hiệu quả tốt hơn.
Lưu ý: Việc sử dụng thuốc phải dưới sự hướng dân, liều lượng của bác sĩ.

Viêm phần phụ mãn tính

Trường hợp viêm phần phụ mãn tính điều trị bằng phương pháp trị liệu sẽ giúp loại bỏ đi các tế bào bị viêm nhiễm, tổn thương một cách triệt để nhất. Để điều trị an toàn dứt điểm bệnh chị em cần tuân thủ nghiêm ngặt theo sự điều trị của bác sĩ.
Cùng với đó kết hợp sử dụng với các thảo dược đông y tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và kích thích giúp cho cơ thể tái tạo ra những tế bào mới, hỗ trợ việc điều trị hiệu quả nhiễm khuẩn phần phụ, ngăn ngừa tái phát tái nhiễm.

Hiện này, tại phòng khám đa khoa Thái Hà, bệnh viêm phần phụ sẽ được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau:
  • Điều trị bằng thuốc tây
  • Điều trị vật lý trị liệu
  • Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa.
Tham khảo: 
Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh viêm phần phụ. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về bệnh viêm phần phụ cũng như các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác, chị em có thể liên hệ đến hotline 0365 115 116 - 0365 116 117 hoặc đến trực tiếp Phòng khám phụ khoa Thái Hà ở địa chỉ số 11 - Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội để được các bác sĩ tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét