Ra nhiều khí hư có mùi khắm là dấu hiệu của bệnh gì? - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Thứ Tư, 27 tháng 2, 2019

Ra nhiều khí hư có mùi khắm là dấu hiệu của bệnh gì?

Khí hư có mùi khắm có thể do tác động của các yếu tố bên ngoài nhưng đôi khi lại là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh nào đó. Do vậy, chị em cần hết sức lưu ý đến hiện tượng này và khi thấy khí hư có mùi khắm, chị em nên nhờ tới tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có hướng can thiệp kịp thời.


Khí hư sinh lý ở chị em nữ giới có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, hơi dai và không mùi. Nếu thấy khí hư ra nhiều bất thường, màu sắc có sự thay đổi (trắng đục, vàng xanh, nâu, hồng, lẫn máu), tính chất (đặc quánh, vón cục, sủi bọt, loãng) và có mùi khắm, tanh, hôi thì đây là hiện tượng khí hư bất thường.

Khí hư có mùi khắm có thể là do vấn đề vệ sinh vùng kín của chị em không đảm bảo sạch sẽ, không thường xuyên vệ sinh vùng kín, mặc đồ lót ẩm ướt và chật chội, không vệ sinh và thay băng vệ sinh thường xuyên trong chu kỳ kinh nguyệt,…..

Tuy nhiên, nếu hiện tượng khí hư có mùi khắm ra nhiều và có màu sắc thay đổi (trắng đục, vàng xanh, nâu, hồng, lẫn máu) kèm theo các dấu hiệu bất thường khác ở cơ quan sinh dục như: đau rát, ngứa ngáy, sưng tấy ở vùng kín, đau khi qua hệ tình dục, ra máu bất thường ở âm đạo, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đau và tiểu ra mủ,… thì đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý phụ khoa như:
Triệu chứng điển hình dễ nhận thấy đó là khí hư có mùi khắm khó chịu, ra nhiều, màu sắc bất thường (xanh, vàng hoặc hồng) kèm theo ngứa rát vùng kín, thậm chí là đau khi quan hệ.

Nguyên nhân là do độ PH trong môi trường âm đạo bị mất cân bằng tạo điều kiện cho các loại nấm, vi khuẩn, virus có hại có điều kiện sinh sôi phát triển.

Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ lây lan sang các bộ phận khác gây ra các biến chứng nguy hiểm dẫn tới vô sinh, hiếm muộn.
  • Viêm vùng chậu
Là hiện tượng vùng chậu bị nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập ngược dòng từ âm đạo lên. Khiến khí hư ra nhiều có mùi khắm, đau lúc quan hệ, đau bụng dưới, đau lưng bất thường. Đây là căn bệnh nguy hiểm, bạn nên thăm khám ngay với bác sĩ khi nghi ngờ mình bị viêm vùng chậu.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung
Là nguyên nhân dẫn đến khí hư có mùi hôi khắm ra nhiều, có bọt màu vàng hay xanh nhạt. Ngoài ra, còn có các triệu chứng như đau rát, ngứa âm hộ, đau – chảy máu khi quan hệ.
Đây là căn bệnh nguy hiểm, gây ra nhiều biến chúng như vô sinh nữ, ung thư cổ tử cung nếu không được phát hiện và điều trị sớm.
  • Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục
Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân dẫn đến việc bạn mắc các căn bệnh xã hội như sùi mào gà, lậu, mụn rộp sinh dục… với các biểu hiện: ra nhiều khí hư có mùi hôi khắm, đau và ngứa rát ở vùng kín, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đau và tiểu ra mủ, đau khi quan hệ tình dục,….

Khí hư có mùi khắm phải làm sao?

  • Nếu phát hiện có triệu chứng bất thường ở vùng kín, chị em nên thực hiện một số lưu ý sau đây:
  • Đến ngay các cơ sở ý tế để được bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân;
  • Không tự ý mua thuốc và sử dụng khi chưa xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư có mùi khắm và chưa có chỉ định của bác sĩ;
  • Vệ sinh vùng kín hằng ngày để loại bỏ các tác nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm;
  • Không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ trong thời gian mắc bệnh bởi nó sẽ khiến cho bệnh phát triển nặng hơn;
  • Thay và giặt quần lót sạch sẽ, phơi ở nơi khô ráo;
  • Kiêng quan hệ tình dục để tránh gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng hơn gây khó khăn cho việc điều trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét