Sự thật về cách chữa bệnh trĩ bằng củ ấu tại nhà - Sức khỏe và đời sống

Tin Tức

Chia sẻ kiến thức về sức khỏe vợ chồng: Phụ khoa, nam khoa, bệnh xã hội, vô sinh hiếm muộn...


Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Sự thật về cách chữa bệnh trĩ bằng củ ấu tại nhà

Củ ấu điều trị bệnh trĩ- nghe có vẻ khó tin nhưng đây là sự thật. Mọi người thường biết tới củ ấu như một thức quà ăn vặt với vị bùi, ngọt mà không biết rằng đây còn là một vị thuốc chữa được nhiều chứng bệnh, trong đó có bệnh trĩ giai đoạn đầu. Chắc hẳn bạn đang rất tò mò vì sao củ ấu lại có tác dụng điều trị bệnh trĩ và cách điều trị bệnh trĩ bằng củ ấu đúng không? Bài viết này các chuyên gia phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn đọc giải đáp tất cả các thắc mắc này. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Tác dụng trị bệnh của củ ấu


Củ ấu hay còn gọi là ấu nước, ấu sừng châu. Trong củ ấu có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như tinh bột, protid, chất béo, đường, các loại vitamin B1, B2, C và các khoáng chất như Ca, sắt, Mn, P.
Theo đông y, củ ấu vị ngọt bùi, tính bình có tác dụng giải độc, tiêu thũng. Vị thuốc dùng để chữa các bệnh tiêu biểu như tiêu chảy, kiết lỵ, đại tiện ra máu, bệnh dạ dày, bệnh trĩ, mụn nước, viêm nhiễm ngoài da.
Trong dân gian sử dụng củ ấu để chữa bệnh với rất nhiều cách. Dùng củ ấu sao cháy để trị nhức đầu, choáng váng và cảm sốt; dùng vỏ củ ấu sao thơm, sắc uống chữa bệnh sốt rét, viêm loét dạ dày, loét cổ tư cung,…

Chữa bệnh trĩ bằng củ ấu như thế nào?

Một trong những công dụng chữa bệnh chính, hiệu quả hơn cả của củ ấu là trị bệnh trĩ, nhất là trường hợp bệnh trĩ ở giai đoạn đầu, khi các triệu chứng của bệnh trĩ còn nhẹ.

Cách thực hiện:

Cách 1:
Người bệnh dùng vỏ củ ấu đem phơi (sấy) khô rồi tán thành bột mịn để dùng dần. Khi sử dụng, bạn lấy một lượng nhỏ (vừa đủ để bôi lên búi trĩ), trộn đều với dầu mè rồi bôi hoặc đắp lên búi trĩ. Bạn nên đắp thuốc 3 - 4 lần/ngày.
Cách hai:
Chuẩn bị vỏ quả ấu 60 gram, trắc bá diệp (sao đen) 8 gram, hoa hoè (sao) 8 gram, cỏ mực 8 gram, gương sen (sao) 8 gram, tất cả đem sắc với khoảng 750ml nước sạch, đến khi chỉ còn lại 300ml thì chia thành 2 lần uống trước mỗi bữa ăn trong ngày.
Ngoài ra, người bệnh có thể dùng vo củ ấu kết hợp với các vị thuốc gồ địa du, tiêu sơn căn, ô mai, cam thảo chế dùng để sắc uống để trị đại tiện ra máu.

Lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng củ ấu


Bệnh nhân mắc bệnh trĩ ở mức độ nhẹ (độ 1, độ 2) thì có thể áp dụng theo phương pháp chữa bệnh trĩ bằng của ấu, kết hợp với việc thay đổi 1 số thói quen như:
 Trong sinh hoạt, ăn uống nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa chất xơ để việc đại tiện được dễ dàng hơn, đề cao việc vệ sinh khu vực hậu môn trực tràng,
Ngâm nước muối ấm ngày 1- 2 lần để tăng khả năng sát khuẩn cho khu vực có búi trĩ, tránh ngồi lâu hay rặn khi đi đại tiện.
Lưu ý:
Cách chữa bệnh trĩ bằng củ ấu chỉ phù hợp với trường hợp mắc bệnh trĩ nội độ 1, 2 - khi bệnh trĩ ở giai đoạn đầu, chưa có nhiều ảnh hưởng tới sức khoẻ người bệnh. Nếu trong trường hợp bệnh trĩ đã ở cấp độ 3, 4 - mức độ nặng thì người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế khám và điều trị ngay bởi điều trị càng sớm thì cơ hội khỏi bệnh càng cao.
Trên đây là bài chia sẻ của phòng khám Thái Hà về cách chữa bệnh trĩ bằng củ ấu. Tuỳ vào tình trạng bệnh mà các bạn có thể lựa chọn cách chữa bệnh sao cho hiệu quả nhất